Share

Jan 21, 2020

நாற்பதாண்டு கால நட்பு


’நாற்பதாண்டு கால நட்பு; என்ற வார்த்தையை முன்னாள் தி.மு.க தலைவர் பயன்படுத்தினார். அ.தி.மு.க ஸ்தாபக தலைவருடன் தனக்குடனான நட்பு நாற்பதாண்டு கால நட்பு என்று அவர் சொன்னபோது நாற்பதாண்டு காலம் என்பது எண்ணிப்பார்க்க ரொம்பவே மலைப்பாக இருந்தது.
இப்போது எனக்குமே அப்படி நாற்பதாண்டு கால நட்பு சாத்தியப்பட்ட போது ’ஐயய்யோ, காலம் தான் எவ்வளவு குறுகியது’ என்று ஆச்சரியமாயிருக்கிறது.
’சினிமா எனும் பூதம்’ நூலை
ரவி என்ற A.K. ராமச்சந்திரனுக்கும்
சரவணன் மாணிக்க வாசகத்திற்கும்
சமர்ப்பணம் செய்திருக்கிறேன்.
நாற்பதாண்டு கால நட்பு.

இன்று ரவிக்கு பிறந்த நாள்.
’அதே கண்கள்’ படத்தில் ”பொம்பள ஒருத்தி இருந்தாளாம், பூதத்தைப் பார்த்து பயந்தாளாம்” பாட்டில் வருகிற வார்த்தைகள்
“சொட்டிஜா சொட்டிஜா சொட்டிஜா, சொன்னவா சொன்னவா சொன்னவா சொன்னவா, தாக்கெரஸ் தாக்கெரஸ், ஜாவா டக்குனகோ டக்குனகோ” சௌராஷ்ட்ரா மொழி!
நான் காலேஜில் படிக்கும்போது என் நண்பன் A.K.ரவியிடம் அர்த்தம் கேட்டிருக்கிறேன்.
அவன் சொன்னது இன்னும் நினைவில் இருக்கிறது.
சொட்டிஜா – விட்டுப்போ
சொன்னவா – விடமாட்டேன்(டி)
தாக்கெரஸ் – பயமாருக்கு
ஜாவா டக்குனகோ – போடி, பயப்படாதே
அன்றும் இன்றும்
அற்புதமான, உன்னதமான ஒரு நண்பன் ரவி.


35 வருடங்களுக்கு முன் எடுத்த போட்டோவில் எனக்கு பின்னால் சிரித்துக்கொண்டு ரவி.
ஆனந்தமான, கொண்டாட்டமான,
சுக சௌகரிய வாழ்க்கை ரவியுடையது.
மிக மோசமான பொருளாதாரா சரிவு, பள்ளங்களை கண்டவன் நான்.
மதுரை அமெரிக்கன் கல்லூரியில் படிக்கும்போது எனக்கு கிடைத்த நட்பு.
வகுப்பு தோழன்.
ரவி பிறந்த நாள். ஜனவரி 21.
என்னுடைய பிறந்தநாள் ஆகஸ்ட் 21.
இருவருமே கும்ப லக்னம்.
பிறந்த தேதியை வைத்து, லக்னத்தை வைத்து ஜோதிடம் சொல்வது எவ்வளவு அபத்தம் என்பதற்கு மாறுபட்ட எங்கள் இருவரின் வாழ்க்கையே உதாரணம். ஜோதிடமே பொய் தான்.
நானும் ரவியும் சேர்ந்திருக்கும் புகைப்படம் தினமணி மூலம் ஒரு முறை பிரபலமானது. என்னை தொடர்ந்து படிப்பவர்கள் அறிவார்கள்.
https://rprajanayahem.blogspot.com/…/10/untoward-incident.h…

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.